บทความที่ได้รับความนิยม

วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2556

Standby compass


ก่อนอื่นผมอยากจะเกริ่นในเรื่องของระบบเครื่องช่วยเดินอากาศ หลักๆเครื่องช่วยเดินอากาศจะเป็นตัวบอกว่าเครื่องอยู่ตำแหน่งใด ทิศไหน ความสูงเท่าไหร่ ที่ตั้งของสนามบินปลายทาง เส้นทางการบินต่างๆ เครื่องช่วยเดินอากาศเหล่านี้จะมีความสำคัญมากในกรณีที่ สภาพอากาศที่แย่ เช่น  หมอก พายุ ทำให้นักบินไม่สามารถมองเห็น Runway ได้อย่างชัดเจน

เราจะเริ่มที่ Standby compass ซึ่งเป็นเครื่องวัดในเครื่องบินที่จำเป็นต้องมี เพราะมันเป็นอิสระคือไม่ใช้ไฟฟ้าในการทำงาน  กรณีที่ไฟสำรองไม่มีตัว Standby compass ก็ยังสามารถนำร่องเครื่องบินได้ต่อไปครับ Standby compass คล้ายคลึงกับเข็มทิศธรรมดาเนี่ยแหละครับคือใช้หลักการของของแม่เหล็กโลก



มาพูดถึงทิศ ทิศเหนือจะแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือทิศเหนือแท้ได้จากละติจูด กับลองติจูด และทิศเหนือแม่เหล็กจะเบนออกจากทิศเหนือแท้เนื่องจากโลกของเราเอียง ข้อเสียของทิศเหนือแม่เหล็กก็คือ มันจะเริ่ม error เมื่อเกิน 75 องศาเหนือและใต้แต่ทิศเหนือแม่เหล็กก็ยังนิยมเพราะใช้เป็นเข็มทิศ

รูป Standby compass
ส่วนประกอบหลักของ Standby compass

1. ตัว compass card ซึ่งจะอยู่บน jeweled bearing มันเป็นตัวบอกเลขและทิศทาง
2.  case ที่มี light oil ส่วนใหญ่มักจะบรรจุเป็น kerosene ทำหน้าที่ให้ compass card มีแรงเฉื่อยตอนหมุน
3. diaphragm ใช้ในการหดขยาย
4. compensator เป็นรู 2 รูใช้ปรับชดเชย error  
5. lubber line เป็น maker  เพื่อใช้ในการอ่าน



ปัญหาของ Standby compass คือมี error

1.Dip error เมื่อเครื่องบินมีการเอียง compass card ก็มีการเอียงด้วย ขณะที่ compass card เอียงแม่เหล็กโลกจะทำให้ card จุ่มลงไปในข้างที่หมุนต่ำกว่า


รูป เมื่อเข็มทิศเกิดการ Dip 

- turning error การเกิด error มักจะเกิดตอนที่หมุนใกล้กับทิศเหนือและใต้




- acceleration error เกิดขึ้นเมื่อเครื่องบินมีอัตราเร่ง ทำให้ค่าแกว่งขึ้นๆลงๆ



2.Deviation error การอ่านค่าของ compass อาจจะมีการเบี่ยงเบนไปบ้างจึงจำเป็นที่จะต้องมี การ compensatingการเบี่ยงเบนของค่าเกิดขึ้นจากcompass ได้รับผลจากอุปกรณ์ในเครื่องบินที่ใช้ไฟฟ้าและมีส่วนประกอบที่เป็นโลหะ

standby compass เหล่านี้เนี่ยจะทำงานร่วมกับ gyroscopic เพื่อช่วยรักษาระดับในการหมุนประกอบด้วยล้อหมุนเร็วบรรจุอยู่ในกรอบ ทำให้เอียงในทิศทางต่างๆได้โดยอิสระ

หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป้นประโยชน์ต่อผู้อ่านไม่มากก็น้อยครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น